Khoa Tai Mũi Họng An Việt

Khoataimuihongnhi.com - Chuyên khám và điều trị các bệnh về Tai - Mũi - Họng với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại

Dấu hiệu nhận biết viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh

Viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh gây ảnh hưởng rất lớn đến bé khiến bé bị đau, làm giảm khả năng nghe, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết viêm tai giữa trẻ sơ sinh như thế nào? Mời các bạn cùng đón đọc bài viết dưới đây.

 

Tổng quan bệnh viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh 

 

Trong tai mỗi bé sẽ có một đường ống tai nhỏ, gọi là vòi nhĩ, có nhiệm vụ kết nối vùng tai giữa với phần sau của họng và mũi. Đồng thời sẽ giúp cân bằng áp lực. Nhưng khi mũi và họng bị ẩm ướt do tiết dịch nhầy, thì đây sẽ trở thành vùng đất màu mỡ cho vi khuẩn phát triển. Do vòi nhĩ của trẻ nhỏ ngắn và  rộng, phát triển theo chiều ngang nên khi họng và mũi tiết dịch nhầy, vi khuẩn sẽ rất dễ dàng bám vào và di chuyển xung quanh khu vực này.

f:id:Khoataimuihongnhi:20200715164212j:plain



Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị viêm tai giữa

 

Những dấu hiệu viêm tai giữa trẻ sơ sinh thường khởi phát từ bệnh viêm mũi họng. Do vậy nếu không được kiểm tra kỹ lưỡng thì bố mẹ rất dễ bỏ qua những biểu hiện của bệnh. 

 

Không ít người chủ quan trong việc điều trị bệnh viêm mũi, họng thông thường khiến cho bệnh viêm tai giữa trở nên nặng là việc chữa trị khó khăn hơn nhiều.

 

Dưới đây là một số biểu hiện viêm tai giữa trẻ sơ sinh bố mẹ không nên bỏ qua.

Triệu chứng trẻ sơ sinh bị viêm tai giữa đầu tiên là sốt và viêm mũi. Tùy vào tình trạng bệnh và do cơ địa mà mức độ sốt sẽ khác nhau. Thông thưởng là bé sẽ bị sốt từ 39 đến 40 độ C. 

 

Tuy nhiên bố mẹ không loại trừ trường hợp trẻ sơ sinh bị sốt do thời tiết hay một loại viêm nhiễm nào khác.

 

-  Đau tai: Đây là một trong những dấu hiệu viêm tai giữa trẻ sơ sinh gặp phải nhiều nhất. Bố mẹ nên chú ý đến những biểu hiện của con như trẻ hay quấy khóc, nước hoặc mủ trong tai nhỏ ra bên ngoài, hoặc trẻ lấy tay dụi vào tai…Việc kiểm tra màng nhĩ để phát hiện viêm tai giữa trẻ sơ sinh là rất khó bởi lỗ tai của trẻ rất nhỏ hẹp. Chỉ có các bác sĩ chuyên khoa mới có thể phát hiện những bất thường ở tai thông qua hình dạng và cấu tạo màng nhĩ.

 

-  Rối loạn tiêu hóa: Viêm tai giữa cấp tính có thể khiến đường tiêu hóa của trẻ gặp vấn đề như đi ngoài, phân lỏng…do đờm, dịch.

 

-  Chảy mủ: Đây là biểu hiện viêm tai giữa mãn tính ở trẻ sơ sinh nếu bố mẹ không phát hiện kịp thời. Ở giai đoạn này, những biểu hiện như đau tai, trẻ quấy khóc sẽ giảm hẳn, điều đó khiến bố mẹ nhầm tưởng rằng bệnh đã khỏi. Tuy nhiên nếu thấy mủ chảy ra từ trong tai thì bố mẹ cần đưa trẻ đi thăm khám gấp để có cách điều trị.

 

Ngoài những biểu hiện trên thì còn có vài dấu hiệu viêm tai giữa trẻ sơ sinh khác. Do vậy để chắc chắn rằng trẻ có bị viêm tai giữa không để có cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả thì bố mẹ cần đưa trẻ đi gặp các bác sĩ nha khoa sớm nhất nhé.

 

Viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

 

Viêm tai giữa ở trẻ nếu không điều trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm gây ra những biến chứng như:

 

-  Ảnh hưởng thính giác: Viêm nhiễm kéo dài dễ dẫn tới tình trạng nghe kém. Bệnh thường sẽ hồi phục khi nhiễm trùng qua đi. Nhưng nếu nhiễm trùng lặp đi lặp lại có thể dẫn đến nghe kém nặng, thậm chí là điếc hoàn toàn.

 

- Chậm phát triển ngôn ngữ: Hậu quả của việc nghe kém có thể dẫn đến chậm nói và chậm phát triển ngôn ngữ ở trẻ. Từ đó, việc học tập cũng như các vấn đề về xã hội và giao tiếp hành vi cũng gặp khó khăn.

 

-  Nhiễm trùng lan rộng: Viêm tai giữa là bệnh lý tai mũi họng và có sự liên quan mật thiết tới các bộ phận này. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến sự lan tràn nhiễm trùng sang các mô xung quanh gây viêm mũi, viêm phổi, áp xe não… có thể đe dọa đến tính mạng.

 

Trên đây là một số dấu hiệu nhận biết viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo. Nếu có bất kì thắc mắc nào về bệnh viêm tai giữa và các bệnh về tai mũi họng bạn có thể liên hệ trực tiếp khoa tai mũi họng bệnh viện An Việt để được các bác sĩ giải đáp miễn phí.

 

Follow us:

Facebook: https://www.facebook.com/khoataimuihonganviet/

Twitter: https://twitter.com/Khoataimuihong2

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCPiRXIQA_HFQqhLIqqDSjJA

Linkedin: https://www.linkedin.com/in/khoataimuihonganviet/

Behance: https://www.behance.net/khoataimuihonganviet/