Khoa Tai Mũi Họng An Việt

Khoataimuihongnhi.com - Chuyên khám và điều trị các bệnh về Tai - Mũi - Họng với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại

Thủng màng nhĩ kiêng ăn gì? Tư vấn chuyên gia

Thủng màng nhĩ ảnh hưởng trầm trọng đến thính lực, gây khó chịu do ù tai ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bị. Bị thủng màng nhĩ kiêng ăn gì là thắc mắc của nhiều. Dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc bị thủng màng nhĩ kiêng ăn gì và cách vệ sinh tai khi bị thủng màng nhĩ ra sao.

Bị thủng màng nhĩ kiêng ăn gì?

 

Chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt góp vai trò không nhỏ giúp tình trạng thủng màng nhĩ tiến triển theo chiều hướng tốt hơn hay xấu đi. Vậy người bị thủng màng nhĩ nên kiêng gì?

Chế độ ăn uống

 

Nếu đang bị thủng màng nhĩ, bạn cần hạn chế một số thực phẩm có thể khiến tình trạng bệnh xấu đi. Người bị thủng màng nhĩ nên lưu ý:

 

- Kiêng ăn các thực phẩm cay, nóng bởi đồ ăn cay sẽ khiến tình trạng viêm của bạn ngày càng trầm trọng hơn.

 

 

- Không nên ăn vặt, giảm các thức ăn cứng để tránh cơ hàm phải vận động nhiều, gây ảnh hưởng đến tiến trình hồi phục của màng nhĩ. Đặc biệt, nếu cơ hàm phải làm việc quá nhiều sẽ gây ra đau đớn, khiến bạn cảm thấy khó chịu.

 

- Không nên sử dụng quá nhiều các thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, bánh kẹo ngọt,... vì dễ gây ra tình trạng huyết áp tăng, không tốt cho quá trình điều trị viêm màng nhĩ.

 

- Hạn chế ăn  trái cây sấy khô như mít, chuối,... đặc biệt là những món khô chứa độ ngọt cao như các loại ô mai, cam thảo,...

 

- Tránh không sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích như cà phê... Vì những chất này khi vào cơ thể gây gánh nặng cho sức khỏe cũng như tình trạng thủng màng nhĩ.

 

- Người bị thủng màng nhĩ không nên ăn, uống các thực phẩm lạnh như: Nước đá, nước lạnh, các đồ ăn đông lạnh,… Những thực phẩm này sẽ khiến cho hoạt động của lá lách trở nên khó khăn hơn; ảnh hưởng tới các cơ quan hô hấp trên, trong đó có vùng tai.

 

Xem thêm:  http://khoataimuihongnhi.com/bi-thung-mang-nhi-co-nghe-duoc-khong/

Cách vệ sinh tai khi bị thủng màng nhĩ 

 

Theo các chuyên gia, khi bị thủng màng nhĩ, vệ sinh tai là một khâu vô cùng quan trọng. Nếu tai được vệ sinh tốt, đúng cách sẽ tránh được viêm nhiễm, giúp cho quá trình điều trị có hiệu quả hơn. Ngược lại, nếu vệ sinh tai không tốt sẽ vô tình gây nhiễm trùng tai, khiến tình trạng bệnh ngày càng tiến triển nặng hơn.

 

Nếu bị thủng màng nhĩ, bạn có thể tự vệ sinh tại nhà theo cách sau:

Chuẩn bị: 1 chiếc khăn mềm, nước ấm, nước muối sinh lý.

 

Cách thực hiện:

 

- Pha nước muối sinh lý cùng nước ấm.

 

- Nhúng khăn sạch vào hỗn hợp nước đã pha, sau đó vắt cho khăn thật khô. Dùng khăn lau sạch sẽ phần tai ngoài

 

- Tiếp theo, bạn dùng nước muối sinh lý nhỏ vào tai. Bạn có thể sử dụng thuốc rửa tai chuyên dụng theo chỉ định của bác sĩ. Nhỏ tai bằng cách như sau: Nghiêng đầu để tai có màng nhĩ bị thủng ở phía trên và nhỏ nước muối sinh lý vào ống tai. Giữ yên đầu trong khoảng 1 – 3 phút, sau đó nghiêng ngược lại để nước dư thừa bên trong chảy ra ngoài. Cuối cùng dùng khăn sạch lau lại một lần nữa. Nên thực hiện cách vệ sinh này khoảng 2 – 3 lần mỗi ngày để ống tai luôn sạch sẽ, tránh nhiễm trùng.

 

Ngoài cách vệ sinh như trên, người bị thủng màng nhĩ cũng cần lưu ý:

 

- Tuyệt đối không để nước tràn vào trong tai, nhất là nước bẩn. Vì thế, bạn cần cẩn thận khi tắm để nước không vào tai. Tốt nhất nên hạn chế đi bơi trong thời gian đang điều trị thủng màng nhĩ.

 

Đối với trẻ nhỏ thì mẹ không nên cho con bú nằm vì dễ khiến sữa chảy vào tai, làm tình trạng nhiễm trùng càng nguy hiểm hơn.

 

- Không tiếp xúc với tiếng ồn lớn, âm thanh mạnh, không sử dụng vật cứng để lấy ráy tai.

 

- Chú ý vệ sinh cả mũi họng bằng nước muối sinh lý, bởi tai mũi họng thông nhau, do đó vệ sinh tốt cả 3 bộ phận sẽ giúp tránh viêm nhiễm, bệnh sớm khỏi hơn.

 

- Bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý, nên ưu tiên ăn các món ăn mát, mềm, có tác dụng chống viêm và giúp tổn thương nhanh lành hơn.

 

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp bị thủng màng nhĩ kiêng ăn gì và cách vệ sinh tai khi bị thủng màng nhĩ, hy vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bệnh tai mũi họng, bạn đọc có thể liên hệ chuyên khoa tai mũi họng bệnh viện An Việt qua hotline 19002838 để được các bác sĩ tư vấn miễn phí.