Khoa Tai Mũi Họng An Việt

Khoataimuihongnhi.com - Chuyên khám và điều trị các bệnh về Tai - Mũi - Họng với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại

Thủng màng nhĩ có nghe được không?

Thủng màng nhĩ vì một số nguyên nhân gây ra và có thể ảnh hưởng trầm trọng đến thính lực và gây khó chịu. Rất nhiều người không khỏi thắc mắc bị thủng màng nhĩ có nghe được không? Để giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc các chuyên gia khoa tai mũi họng bệnh viện An Việt sẽ tư vấn ngay qua bài viết sau đây:

Thủng màng nhĩ là như thế nào?

Thủng màng nhĩ là tình trạng rách màng mỏng ngăn cách tai ngoài và tai giữa. Màng nhĩ được cấu tạo bởi mô tương tự như da.

Màng nhĩ có hai chức năng quan trọng là cảm nhận rung động của sóng âm và chuyển đổi các rung động thành các xung thần kinh truyền tải âm thanh đến não, bảo vệ tai giữa ngăn chặn vi khuẩn cũng như nước và vật thể lạ bên ngoài. Thông thường, tai giữa là vô trùng nhưng khi màng nhĩ bị thủng, vi khuẩn có thể xâm nhập vào tai giữa và gây nhiễm trùng, tình trạng đó gọi là viêm tai giữa.

 



Thủng màng nhĩ do đâu?

Thủng màng nhĩ là tình trạng không phải hiếm gặp. Có rất nhiều nguyên nhân gây thủng màng nhĩ trong đó phổ biến có những nguyên nhân như sau:

- Nhiễm trùng tai: Nhiễm trùng tai là một nguyên nhân gây thủng màng nhĩ phổ biến, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Lý do là vì các chất lỏng tích tụ trong tai sẽ gây áp lực khiến màng nhĩ bị thủng.

- Thay đổi áp suất: Các hoạt động có thể làm thay đổi áp lực trong tai và dẫn đến màng nhĩ bị thủng. Nó thường xảy ra khi áp lực bên ngoài tai khác biệt lớn với áp lực bên trong tai. Các hoạt động có thể gây áp lực dẫn đến màng nhĩ bị thủng như: Đi máy bay, lặn biển, lái xe tốc độ cao,…

- Chấn thương: Bất kỳ chấn thương nào đến tai hoặc đầu như ngã xe, bóng đập vào đầu, bị tát vào tai,… đều có thể gây thủng màng nhĩ.

- Ngoáy tai: Sử bất cứ dụng cụ nào để lấy ráy tai như tăm bông, móng tay,… cũng đề có thể gây hại cho màng nhĩ.

- Chấn thương âm thanh: Tiếp xúc với âm thanh quá lớn, đột ngột như tiếng nổ bom, mìn,… cũng là một trong những nguyên nhân gây thủng màng nhĩ.

Xem thêm: http://khoataimuihongnhi.com/thung-mang-nhi-co-tu-lien-duoc-khong/

Thủng màng nhĩ có nghe được không?

Rất nhiều người luôn có thắc mắc: Khi bị thủng màng nhĩ có nghe được không. Theo các chuyên gia, thủng màng nhĩ sẽ khiến bạn bị ù tai, chảy máu tai, đau nhói trong tai, chóng mặt và gây điếc. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào màng nhĩ thủng cũng làm bạn bị điếc, mà phải tùy thuộc vào mức độ tổn thương màng nhĩ của mỗi người.

Màng nhĩ có hai chức năng chính, đó là cảm nhận rung động sóng âm thanh và chuyển đổi rung động đó thành những xung thần kinh, truyền âm thanh đến não. Khi màng nhĩ bị thủng sẽ khiến nó không thể thực hiện tốt chức năng của mình làm cho âm thanh truyền dẫn tới não cũng không được thông suốt, mạch lạc.

 

Trong trường hợp màng nhĩ bị thủng nhẹ, nếu biết giữ gìn và áp dụng biện pháp can thiệp kịp thời, tránh tình trạng viêm nhiễm thì màng nhĩ cũng có thể tự liền và ít ảnh hưởng tới thính lực. Tuy nhiên, với trường hợp thủng màng nhĩ lớn sẽ làm mất cơ chế đòn bẩy để tăng áp suất âm thanh, gây ra tình trạng giảm thính lực từ khoảng 20 - 30 dB, thậm chí có thể khiến bạn bị điếc hoàn toàn.

 

Như vậy, nếu chỉ rách màng nhĩ lỗ nhỏ thì không thể khiến bạn bị điếc mà chỉ làm sức nghe giảm. Trong một vài trường hợp, chấn thương nặng làm màng nhĩ và xương chũm bị tổn thương không có khả năng hồi phục thì có thể gây điếc nặng. Điều quan trọng, khi bạn bị thủng màng nhĩ, cần phải hết sức giữ bình tĩnh và tới ngay các cơ sở y tế để kiểm tra mức độ tổn thương và bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp.

 

Trên đây làm một số thông tin giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc bị thủng màng nhĩ có nghe được không? Hy vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. 

 

Mọi thắc mắc liên quan tới tình trạng viêm tai giữa gây ù tai cũng như chứng điếc tai, suy giảm thính lực bạn đọc có thể liên hệ chuyên khoa tai mũi họng bệnh viện An Việt qua số hotline 1900 2838 để được tư vấn miễn phí.

Follow us:

http://www.apsense.com/user/khoataimuihongnhihttps://issuu.com/khoataimuihong
https://qiita.com/khoataimuihong
https://enetget.com/Khoataimuihong
https://weheartit.com/khoataimuihongnhianviet
https://khoataimuihongnhi.tumblr.com/https://tawk.to/Khoataimuihongnhi.com
https://gab.com/Khoataimuihongnhi