Khoa Tai Mũi Họng An Việt

Khoataimuihongnhi.com - Chuyên khám và điều trị các bệnh về Tai - Mũi - Họng với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại

Viêm họng cấp có nguy hiểm không? Lắng nghe chuyên gia

Viêm họng cấp là bệnh thường gặp ở cả người lớn lẫn trẻ em, nhất là vào mùa đông khi thời tiết thay đổi. Bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Vậy viêm họng cấp tính có nguy hiểm không? Cùng chúng tôi giải đáp ngay qua bài viết sau đây:

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm họng cấp

- Khi bị viêm họng cấp, bệnh nhân có thể sốt cao 39 - 40 độ C, thấy khô nóng trong họng, khát nước, bị đau khi nuốt, khi nói và ho.

- Đi kèm với đó là tắc mũi, sụt sịt, chảy nước mũi, khàn giọng, ho khan, amidan bị viêm to, trên bề mặt amidan có chất nhầy trong, hạch cổ bị sưng…

- Viêm họng cấp thường diễn ra trong vòng 3 - 4 ngày, nếu sức đề kháng tốt bệnh sẽ lui dần. Nhưng với những người sức đề kháng yếu như trẻ em, người cao tuổi, bệnh có thể kéo dài và dễ gây ra những biến chứng như viêm tai, viêm amidan, viêm xoang, viêm phế quản, viêm thanh quản.

Viêm họng cấp có nguy hiểm không?

Theo cách chuyên gia “Viêm họng cấp không hẳn là bệnh lành tính. Nếu nguyên nhân gây bệnh không phải do virus thông thường mà là do nhiễm khuẩn thì có thể dễ biến chứng, nhất là những đối tượng có sức đề kháng yếu như trẻ em. Người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan khi bị viêm họng”.

Những biến chứng người bệnh có thể gặp phải là:

Biến chứng Tai – mũi – họng: Viêm họng cấp ở trẻ em, người cao tuổi hoặc những bệnh nhân có sức đề kháng yếu sẽ dễ biến chứng tại các cơ quan tai mũi họng. Người bệnh có thể bị viêm mũi, viêm tai, viêm phế quản, viêm họng mãn tính…

Biến chứng xa: Viêm khớp cấp, thấp tim tiến triển, viêm cầu thận, gây bệnh van tim…
Tắc nghẽn đường thở: Viêm họng cấp ở trẻ em do bạch cầu có thể tạo các giả mạc trắng, làm tắc nghẽn đường hô hấp khiến trẻ bị suy hô hấp.

Do vậy, khi nhận thấy các dấu hiệu của bệnh đã diễn tiến lâu dài hơn 1 tuần, kèm theo các triệu chứng nặng nề thì người bệnh nên đi khám và chữa trị sớm.

Cần làm gì để ngăn ngừa bệnh viêm họng?

Để phòng ngừa căn bệnh này, người bệnh cần chú ý:

+ Vệ sinh răng miệng và mũi họng hằng ngày.

+ Giữ ấm cho cơ thể, không để vùng hầu họng và mũi bị nhiễm lạnh.

+ Khi họng có vấn đề nên đi khám để xác định chính xác vấn đề và điều trị.

+ Đeo khẩu trang khi ra ngoài trời, nhất là những nơi nhiều khói bụi.

+ Có chế độ ăn uống khoa học, tập luyện cơ thể thường xuyên nhằm nâng cao sức đề kháng.

Viêm họng cấp tính có thể gây nguy hiểm khôn lường. Hiện nay có nhiều phương pháp chữa bệnh này những mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm nhất định. Để biết chính xác nên áp dụng cách chữa nào, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể nhất.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bệnh viêm họng và các bệnh về tai mũi họng. Bạn đọc có thể liên hệ chuyên khoa tai mũi họng bệnh viện đa khoa An Việt qua hotline 19002838 để được các bác sĩ tư vấn trực tiếp miễn phí.