Khoa Tai Mũi Họng An Việt

Khoataimuihongnhi.com - Chuyên khám và điều trị các bệnh về Tai - Mũi - Họng với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại

Bệnh viêm amidan quá phát là gì? Nguyên nhân & triệu chứng

Viêm amidan quá phát là tình trạng viêm amidan bị viêm nhiễm lâu ngày, nhiều lần khiến amidan trở nên to hơn bình thường. Khiến người bệnh đau rát, vướng víu ở cổ, mệt mỏi, chán ăn,… làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Vậy khi bị viêm amidan quá phát phải làm sao để khắc phục. Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả có thêm những thông tin cần thiết về bệnh viêm amidan quá phát là gì, triệu chứng và cách đẩy lùi bệnh phù hợp.

Viêm amidan quá phát là gì?

Viêm amidan quá phát là một dạng của viêm amidan khi  amidan bị viêm nhiễm kéo dài và tái phát nhiều lần, khiến amidan bị sưng phồng nhiều lần so với ban đầu. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ và ít xảy ra ở người lớn. Theo các chuyên gia y tế, viêm amidan quá phát được chia thành nhiều thể bệnh tùy thuộc vào sự phát triển của tình trạng viêm:

 

- Viêm amidan quá phát A1: Amidan có kích thước to tròn, cuống gọn, chiều ngang của amidan bằng 1/4 so với khoảng các giữa chân 2 trụ trước của amidan.

- Viêm amidan quá phát A2: Amidan có hình dạng to tròn như cấp độ 1, tuy nhiên chiều ngang bằng 1/3 so với khoảng cách giữa 2 chân trụ trước của amidan.

- Viêm amidan quá phát A3: Amidan có chiều ngang bằng 1/2 so với khoảng cách giữa hai chân trụ trước của amidan.

- Viêm amidan quá phát thể xơ chìm: Tình trạng này thường gặp ở người lớn, vết viêm gồ ghề lên bề mặt và có chằng chịt các xơ trắng. Hai viên amidan và trụ trước có màu đỏ sẫm, trụ sau dày lên.

Khi phát hiện bị viêm amidan quá phát, người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám, xác định đúng cấp độ của amidan. Từ đó có các biện pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh.

Nguyên nhân gây ra viêm amidan quá phát

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh viêm amidan quá phát, dưới đây là một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh:

Khí hậu, thời tiết thay đổi thất thường khiến cơ thể không kịp thích ứng, bị lạnh đột ngột hoặc độ ấm quá mức cho phép.

Ô nhiễm môi trường, thường xuyên phải tiếp xúc với bụi bẩn, hóa chất, khí thải độc hại, điều kiện sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh.

Sức đề kháng cơ thể yếu, cơ địa dễ dị ứng bởi các tác động từ bên ngoài.

Do mắc các bệnh viêm nhiễm từ đường hô hấp khác lây lan sang như viêm lợi, viêm xoang, viêm mũi,…

Viêm amidan cấp tính không được điều trị đúng cách khiến bệnh kéo dài, amidan ngày càng phình to.

Cấu tạo amidan có nhiều khe là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn trú ngụ, sinh sôi và phát triển gây bệnh.

Triệu chứng viêm amidan quá phát

Khi bị viêm amidan quá phát, amidan to như hai hạt hạnh nhân ở 2 bên thành họng lấn vào làm hẹp khoang họng, trụ trước đỏ, bệnh thường gặp ở trẻ em:

– Amidan quá to cũng làm trẻ khó ăn, ăn chậm, cơ thể mệt mỏi.

– Hơi thở của trẻ có mùi hôi, ho khan kéo dài và hay ho về đêm.

– Họng có cảm giác đau rát khó chịu, như có vật ở bên trong.

Amidan quá phát bít tắc hô hấp trên gây ngủ ngáy, ngủ không yên giấc, có những cơn ngưng thở trong lúc ngủ, bất thường về phát âm, khó nuốt, chậm phát triển thể chất.

Trên đây là một số thông tin về bệnh viêm amidan quá phát bạn đọc có thể tham khảo và nhận biết sớm các triệu chứng để từ đó có biện pháp phòng bệnh hiệu quả. Nếu có bất kì thắc mắc nào về bệnh viêm amidan bạn có thể liên hệ trực tiếp hotline 1900 2838 để được các bác sĩ tư vấn miễn phí.