Khoa Tai Mũi Họng An Việt

Khoataimuihongnhi.com - Chuyên khám và điều trị các bệnh về Tai - Mũi - Họng với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại

Dao mổ plasma là gì? Ưu nhược điểm phương pháp Plasma khi cắt amidan

Plasma được đánh giá là một trong những kỹ thuật tiên tiến, phương pháp mới sử dụng sóng radio cao tần để tiếp xúc và phá hủy các mô tế amidan. Được đánh giá cao về kỹ thuật và mức độ an toàn. Vậy cắt amidan bằng Plasma là gì? có đau không?

Cắt amidan bằng plasma là gì?

Cắt amidan bằng dao plasma hay coblator được đánh giá là phương pháp phẫu thuật amidan tiên tiến hàng đầu. Phương pháp này tạo ra một đám mây dẫn điện bao quanh thiết bị cắt bằng sóng điện từ có tần số cao (thường được gọi là sóng radio). Đám mây này bao gồm các hạt tích điện (ion), hơi nước, cho phép truyền năng lượng ở mức thấp để cắt và phá hủy mô tế bào amidan.

f:id:Khoataimuihongnhi:20200806235055j:plain

Theo các bác sĩ, cắt amidan bằng plasma được thực hiện với kỹ thuật đầu dò thông minh giúp thủ thuật được thực hiện nhanh chóng mà lạn hạn chế được tối đa các tổn thương và nguy cơ xảy ra biến chứng. Với phương pháp này, những người sợ đau khi cắt amidan nhất là trẻ em sẽ không còn sợ hãi khi phải thực tiểu phẫu này nữa.

Cắt Amidan bằng dao Plasma có thực sự an toàn?

Cắt Amidan bằng dao Plasma được sử dụng nhiệt độ rất thấp để hạn chế tối đa tác động nhiệt lên các cấu trúc sống của bệnh nhân. Dao mổ Plasma vừa tạo ra vết cắt đẹp vừa có thể kiểm soát được tình trạng chảy máu trong quá trình phẫu thuật. Nguyên lý hoạt động dựa trên phẫu thuật sử dụng sóng điện áp liên tục để loại bỏ các mô.

Lưỡi dao được cách ly, nhiệt khuếch tán đều nên giúp giảm thiểu tối đa những xâm lấn. Ít đau đớn, giảm lượng máu chảy, thời gian phẫu thuật ngắn, hiệu quả phẫu thuật cao.
Chi phí cắt amidan bằng Plasma

Theo các chuyên gia cho biết, chi phí cắt amidan bằng Plasma dao động từ 2- 4 triệu đồng. Với mức chi phí hợp lý có thể rút ngắn thời gian điều trị bệnh, giảm thiểu các rủi ro và biến chứng do bệnh gây ra. Tuy nhiên, chi phí khi cắt amidan bằng Plasma còn phụ thuộc một số yếu tố sau đây, người bệnh cũng nên lưu ý:

Chi phí thăm khám, làm xét nghiệm: Các chi phí khám và xét nghiệm gồm: Xét nghiệm máu, siêu âm tim, đo điện tim, siêu âm ổ bụng, nội soi amidan để kiểm tra tình trạng bệnh, chụp X Quang,…

Kiểm tra mức độ viêm nhiễm: Các bác sĩ chuyên khoa sẽ căn cứ vào tình trạng viêm nhiễm mà lên phác đồ để chữa trị tốt hơn. Đối với trường hợp bệnh viêm amidan nặng quy trình phẫu thuật sẽ phức tạp hơn và chi phí cũng sẽ tăng lên.

Vật tư y tế: Các chi phí về vật tư phát sinh, thuốc uống và một số chi phí khác cũng sẽ làm thay đổi chi phí phẫu thuật bằng phương pháp Plasma

Chất lượng cơ sở y tế điều trị: Để đảm bảo phẫu thuật an toàn cao, người bệnh nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín, thiết bị y tế hiện đại để thực hiện phẫu thuật. Và có thể mức chi phí sẽ cao hơn một chút nhưng lại an tâm hơn cũng như kết quả điều trị sẽ tốt hơn.

Những ưu nhược điểm phương pháp Plasma khi cắt amidan

Ưu điểm cắt amidan bằng Plasma

Thời gian phẫu thuật nhanh: Phẫu thuật amidan bằng dao plasma kéo dài từ 30-45 phút, do lưỡi dao mỏng nên có thể di chuyển theo ý muốn nên thời gian được rút ngắn hơn so với các phương pháp cắt amidan truyền thống.

Hạn chế tình trạng chảy máu, và ít gây đau: Các sóng radio có tần sóng phù hợp để phá hủy các mô tế bào amidan. Phương pháp Plasma dùng dao cắt và đốt nhanh nên cũng cầm máu dễ dàng hơn, hạn chế nguy cơ chảy máu. Những bệnh nhân sau khi phẫu thuật đa số đều không có cảm giác đau đớn.

Thời gian hồi phục nhanh, ít xâm lấn: Nhiệt lượng của dao cắt Plasma dao động từ 65-90 độ C. Thấp hơn nhiều lần so với dao điện nhưng có thể phá hủy các mô tế bào viêm amidan hiệu quả.

Với mức nhiệt lượng này, nên phương pháp ít xâm lấn, ảnh hưởng đến các mô xung quanh, hạn chế tối đa các biến chứng, ít đau. Thông thường, sau phẫu thuật khoảng 1-2 ngày người bệnh có thể sinh hoạt lại bình thường.

Độ an toàn cao: Phương pháp Plasma có sự hỗ trợ của kính soi điện tử, cho phép các chuyên gia quan sát trực diện, tỉ mỉ và có thể phóng đại những khu vực hẹp để thực hiện phẫu thuật, mang lại mức độ an toàn cao cho người bệnh.

Nhược điểm cắt amidan bằng Plasma

Nhiễm trùng vết mổ: Sau khi phẫu thuật cắt amidan bằng Plasma nếu người bệnh không chăm sóc kỹ sẽ có nguy cơ nhiễm trùng vết mổ gây tác động đến vùng amidan và các vùng lân cận.

Mất máu sau phẫu thuật: Trong quá trình phẫu thuật sẽ hạn chế được tình trạng mất máu tối đa, tuy nhiên, sau phẫu thuật người bệnh sẽ mất máu khá nhiều ở vùng amidan mới cắt.

Để lại sẹo: Sau khi dùng dao Plasma cắt bỏ các mô tế bào amidan sẽ để lại sẹo.
Trên đây là một số thông tin về phương pháp Plasma. Chi phí cũng như ưu- nhược điểm.

Bạn đọc có thể tham khảo. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bệnh tai mũi họng có thể liên hệ trực tiếp chuyên khoa tai mũi họng bệnh viện An Việt qua hotline 19002838 để được các bác sĩ tư vấn