Khoa Tai Mũi Họng An Việt

Khoataimuihongnhi.com - Chuyên khám và điều trị các bệnh về Tai - Mũi - Họng với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại

Nghẹn vướng ở cổ họng có phải bị viêm amidan không?

Nhiều người cảm thấy cổ họng có cảm giác bị vướng, nuốt bị nghẹn như có vật gì chặn lại giống hạt cát, hạt đậu, sợi tóc, Thậm chí đến ngay cả việc nuốt nước bọt thôi cũng đã thấy đau rồi. Những triệu chứng đó khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi và lo lắng không biết là triệu chứng của bệnh gì? Nhiều người cho rằng đó là triệu chứng của bệnh viêm amidan... Vậy đâu là những nguyên nhân khiến người bệnh có triệu chứng này và nên làm gì để cải thiện cảm giác khó chịu ở cổ họng?

Xem thêm: Tìm hiểu bệnh viêm amidan quá phát

 

Một số nguyên nhân khiến cổ họng có cảm giác bị vướng

Có nhiều nguyên nhân gây nghẹn vướng ở cổ họng khi nuốt một trong số đó bạn có thể tham khảo

Viêm họng mạn tính:

Tình trạng này trước đây gọi là viêm họng hạt, loạn cảm họng. Quan sát bên trong cổ họng sẽ thấy niêm mạc họng phù nề, ngày càng dày lên và có hiện tượng tăng sinh hệ thống lympho, tạo thành hạt. Những người thường xuyên hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, có thói quen ăn khuya, sử dụng nhiều gia vị cay nóng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, ... sẽ hay gặp bệnh lý này.

Trào ngược dạ dày thực quản:

Khi dịch vị trong dạ dày chảy ngược lên thực quản khiến người bệnh hay bị ợ chua, ợ hơi, buồn nôn và nuốt vướng cổ họng.

Viêm mũi xoang tiềm tàng:

Thay vì thể hiện các triệu chứng viêm xoang như chảy mũi, nhức đầu, nghẹt mũi, ... thì chỉ khi nội soi họng mới phát hiện ra nhiều mủ đục chảy từ mũi xuống thành sau họng. Khi chảy xuống cổ họng gây ra cảm giác vướng họng rất nhiều.

Do dị vật:

Đôi khi cổ họng có cảm giác bị vướng là do dị vật (xương cá, thức ăn, đồ chơi trẻ em, ...), viêm amidan mạn tính hoặc do tác động bởi vấn đề tâm thần, stress, ...

Do bị viêm amidan:

Viêm amidan là bệnh lý chiếm tỷ lệ phổ biến hơn cả. Sở dĩ có tình trạng này là bởi khi vùng cổ họng bị tổn thương, niêm mạc họng sưng tấy, hoặc amidan sưng tấy- nổi hạch… nó sẽ gây thu hẹp diện tích đường thở. Khi đó bất cứ đồ ăn thức uống nào qua đây cũng đều di chuyển khó khăn. Chúng bắt buộc phải tiếp xúc với những vị trí tổn thương và khi đó bệnh nhân có cảm giác đau, mắc nghẹn ở cổ là điều khó tránh khỏi.

Và để biết chính xác tình trạng đang gặp phải người bệnh cần đi khám để thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Đồng thời các bác sỹ sẽ dựa vào việc khám lâm sàng để đưa ra những chẩn đoán chính xác. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về bệnh viêm amidan nói riêng và các bệnh viêm tai mũi họng nói chung bạn có thể liên hệ trực tiếp bệnh viện đa khoa An Việt theo số hotline 19002838 để được các bác sĩ tư vấn trực tiếp miễn phí.