Khoa Tai Mũi Họng An Việt

Khoataimuihongnhi.com - Chuyên khám và điều trị các bệnh về Tai - Mũi - Họng với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại

Lý do trẻ bị viêm tai giữa khi bơi lội & cách phòng tránh

Mỗi khi hè về là số bệnh nhận bị các bệnh về tai do bơi lội tăng lên nhất là ở trẻ nhỏ, nguyên nhân là do bố mẹ chưa biết cách bảo vệ tai cho trẻ khi đi bơi. Cùng tìm hiểu cách đề phòng trẻ bị viêm tai giữa khi đi bơi dưới đây.

Nguy cơ trẻ bị viêm tai giữa khi đi bơi

Mùa hè đến, nắng nóng khiến nhiều cha mẹ có nhu cầu cho con cái đi bơi, đi biển du lịch. Theo các chuyên gia, việc đi bơi không chỉ giải quyết được vấn đề nắng nóng trong mùa hè, mà đây còn là môn thể thao giúp rèn luyện sức khỏe rất tốt.

Những lợi ích to lớn bơi lội mang lại đối với trẻ, có thể kể đến như:

- Tăng chiều cao, phát triển cơ thể toàn diện cho trẻ

- Tăng cường kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ

- Giúp trẻ thư giãn, xả tress.

- Giúp trẻ giải nhiệt chống nóng trong mùa hè

- Tập luyện thường xuyên giúp giảm cân đối với trẻ thừa cân béo phì

Tuy nhiên, việc đi bơi không có các phương tiện bảo hộ (bảo vệ), cũng như việc vệ sinh không đúng cách sau khi bơi sẽ rất dễ mắc bệnh, nhất là bệnh viêm tai ở trẻ nhỏ

f:id:Khoataimuihongnhi:20200727231747j:plain

Nguyên nhân do nguồn nước bể bơi không đảm bảo vệ sinh. Hoặc có chứa hóa chất gây ảnh hưởng xấu tới hệ tai mũi họng của trẻ. Hoặc cho trẻ bơi ở những vùng nước bẩn như ở sông ngòi ao hồ tù đọng. Khi đó, nước nhiễm các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, nấm.. vào tai trẻ sẽ trẻ gây bệnh cho trẻ.

Thông thường, khi vào tai nước sẽ tự chảy ra ngoài. Nhưng đôi khi nước đọng lại khiến tai bị ẩm ướt. Khi đó vi khuẩn và nấm phát triển sẽ dẫn đến viêm tai giữa. Đặc biệt ở trẻ có tiền sử viêm tai, thủng màng nhĩ, có bất thường về giải phẫu ống tai nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Khi bị viêm tai giữa, trẻ sẽ có các triệu chứng như đau tai, chảy dịch tai, nghe kém…Có thể kèm theo sốt nhẹ hoặc không.

Viêm tai giữa nếu không được điều trị đúng cách sẽ dẫn tới thủng màng nhĩ, viêm tai xương chũm… Lâu dài, viêm tai giữa có thể tiến triển thành viêm tai giữa mạn, để lại nhiều hậu quả nặng nề cho trẻ, gây ảnh hưởng tới thính lực và sự phát triển của trẻ.

Cách phòng ngừa bệnh viêm tai giữa cho trẻ khi đi bơi

Làm thế nào để phòng ngừa viêm tai giữa cho trẻ sau khi đi bơi? Để trả lời cho câu hỏi này, các phụ huynh lưu ý thực hiện các vấn đề sau:

+ Lựa chọn bể bơi có chất lượng nước sạch: Nên cho trẻ bơi ở những bể bơi uy tín. Đảm bảo nguồn nước luôn được khử trùng vệ sinh sạch sẽ. Đồng thời, không chứa nhiều hóa chất độc hại cho hệ hô hấp của trẻ. Không nên cho trẻ bơi ở sông hồ tù đọng, nơi có nguồn nước bị ô nhiễm.

f:id:Khoataimuihongnhi:20200727231805j:plain

+ Vệ sinh tai trẻ sau khi bơi:

– Mục đích: Nhằm giữ vệ sinh tai trẻ sạch sẽ, tránh tác nhân gây bệnh xâm nhập

– Cách làm:

Sau khi trẻ bơi xong, cha mẹ tắm lại cho trẻ bằng nước sạch. Nếu có nước vào tai, cho trẻ nghiêng đầu sang 1 bên dốc nước trong tai ra. Có thể dùng máy sấy bật chế độ nhẹ hong khô tai cho trẻ.

Không dùng các dụng cụ không đảm bảo vệ sinh để ngoáy tai cho trẻ. Có thể lấy que tăm bông đặt nhẹ ở ống tai ngoài một lúc để hút nước trong tai ra. Không ngoáy sâu vào tai của trẻ tránh đẩy bụi bẩn và tác nhân gây bệnh vào sâu hơn.

Những người có tiền sử bị viêm tai giữa, viêm xoang, tốt nhất là không đi bơi vì rất dễ tái phát bệnh. Nếu tai từng bị viêm, có một lỗ thủng hoặc đã từng mổ tai thì bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi đi bơi.

+ Sử dụng công cụ hỗ trợ khi đi bơi

Cha mẹ có thể sử dụng các dụng cụ hỗ trợ cho trẻ để phòng viêm tai giữa cho trẻ khi đi bơi. Các dụng cụ hỗ trợ đó bao gồm:

- Cho trẻ đội mũ, đeo nút bịt tai khi đi bơi để bảo vệ tai

- Đeo kính bơi cho trẻ để bảo vệ mắt.

- Trong khi bơi tránh để sặc nước, hạn chế nước lọt vào mũi họng.

Lưu ý: Không dùng chung nút tai, kính bơi với các trẻ khác.

Các biện pháp này có thể hạn chế phần nào tác nhân vi sinh vật xâm nhập vào tai trẻ gây bệnh. Các cha mẹ nên mua cho trẻ các dụng cụ hỗ trợ bơi này ở các cửa hàng uy tín để đảm báo chất lượng nhé.

Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn. Chỉ cần thực hiện các lưu ý trên khi đưa trẻ đi bơi, cha mẹ đã đảm bảo cho trẻ có một sức khỏe toàn diện mà không lo trẻ bị mắc bệnh viêm tai giữa.

Follow us:

Facebook: https://www.facebook.com/khoataimuihonganviet/

Twitter: https://twitter.com/Khoataimuihong2

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCPiRXIQA_HFQqhLIqqDSjJA

Linkedin: https://www.linkedin.com/in/khoataimuihonganviet/

Behance: https://www.behance.net/khoataimuihonganviet/